Trong suốt hơn 2 năm qua, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã chứng kiến những biến đổi đáng kể. Đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh mẽ đến tư duy, hành vi, và thói quen của người tiêu dùng, đặc biệt là mối quan hệ giữa bệnh nhân và các nhà cung cấp dịch vụ y tế.
Mặc dù đại dịch này đã để lại nhiều hậu quả đáng buồn, nhưng cũng đã mở ra nhiều cơ hội mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho các doanh nghiệp.
>> Xem thêm dịch vụ marketing y tế | marketing phòng khám
Sau đại dịch, sức khỏe đã trở thành một mối quan tâm quan trọng hơn đối với hầu hết mọi người. Đồng thời, đại dịch đã thay đổi cách người bệnh nhìn nhận ngành y tế. Nếu trước đây, người bệnh thường nghĩ rằng nhân viên y tế đang cố gắng bán sản phẩm thông qua dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thì bây giờ họ đã bắt đầu nhìn nhận những nỗ lực của họ với sự trân trọng hơn. Đồng thời, hành vi mua sắm của người tiêu dùng cũng đã thay đổi sau quá trình giãn cách xã hội. Mặc dù không liên quan trực tiếp đến chăm sóc sức khỏe của họ, nhưng điều này đã ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh B2B. Nhiều nhà thuốc đã thay đổi thói quen và bắt đầu đặt hàng (thuốc, sản phẩm chăm sóc sức khỏe tự nhiên…) thông qua các nền tảng thương mại điện tử thay vì mua trực tiếp tại các cửa hàng dược phẩm hoặc thông qua trình dược viên…
Với mục tiêu của tiếp thị trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe không chỉ là thu hút bệnh nhân (B2C) hoặc nhà thuốc (B2B) mới mà còn là nâng cao nhận thức của người bệnh về các liệu pháp chữa bệnh và kiến thức y tế khác nhau, các nhà tiếp thị trong ngành dược đang không ngừng tìm kiếm và triển khai các chiến lược tiếp thị mới phù hợp với xu hướng thị trường và hành vi của người tiêu dùng. Dưới đây là một số xu hướng tiếp thị mà lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang và sẽ hướng đến trong tương lai.
1. Tiếp thị nội dung (Content Marketing):
Sau thời gian dài của giãn cách xã hội và khó khăn trong việc tiếp cận với đội ngũ y tế, đặc biệt là đối với nhóm người tiêu dùng trẻ, đã trở nên phổ biến việc tra cứu thông tin liên quan đến sức khỏe trên internet. Trước đây, thường chỉ có một vài blogger hoạt động trực tuyến và chia sẻ nội dung liên quan đến sức khỏe. Nhưng ngày nay, các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế đã nhận thấy tiềm năng của việc sử dụng tiếp thị nội dung. Tiếp thị nội dung là một phương tiện quảng cáo thông tin về các nghiên cứu mới, sản phẩm mới (thường là OTC), và thông tin về bệnh lý cũng như cách điều trị. Mặc dù không dẫn đến doanh số bán hàng trực tiếp qua các bài đăng trên Facebook, trang web và các kênh khác, nhưng tiếp thị này giúp mọi người tiếp cận thương hiệu của doanh nghiệp một cách thoải mái và ít áp lực hơn. Tuy nhiên, tiếp thị nội dung cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải quản lý nội dung và phản hồi phản ứng của khách hàng một cách cẩn thận, đặc biệt là những phản hồi tiêu cực. Điều này cũng đặt ra yêu cầu về tính đáng tin cậy và chính xác của thông tin do doanh nghiệp cung cấp.
2. Chuyển đổi số và Digital Marketing trong lĩnh vực dược phẩm:
Internet và kỹ thuật số đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của mọi người. Ngày nay, tất cả các ngành, bao gồm cả lĩnh vực dược phẩm, đang nhanh chóng chuyển đổi số để tiếp cận nhiều khách hàng hơn qua nhiều điểm tiếp cận (touch point) khác nhau.
Các điểm tiếp cận phổ biến của doanh nghiệp dược phẩm bao gồm Website, Landingpage, Facebook, Youtube, Linkedin, và gần đây nhất là nền tảng Tiktok. Tuy nhiên, cách tiếp cận này còn phụ thuộc vào loại sản phẩm (ETC, OTC, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm…) mà doanh nghiệp cung cấp và mục tiêu của họ là tăng nhận thức về thương hiệu hoặc tăng doanh số bán hàng. Kết hợp cẩn thận các kênh truyền thông (SEO, PPC, Facebook ads, CRM…) với chiến lược tiếp thị nội dung sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo thành công của chiến dịch tiếp thị.
3. Chăm sóc từ xa và Telehealth – Telemedicine trong hoạt động marketing:
Telemedicine cho phép bệnh nhân được khám từ xa thông qua điện thoại thông minh, máy tính hoặc máy tính bảng, không cần gặp trực tiếp với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ. Nghiên cứu đã chứng minh rằng hầu hết bệnh nhân đều hài lòng với việc khám bệnh từ xa, và trong nhiều trường hợp, nó tương đương với việc khám bệnh trực tiếp. Điều này mở ra cơ hội để triển khai các chiến dịch tiếp thị dựa trên thông tin được ghi nhận trong các phần mềm và ứng dụng sức khỏe cá nhân của bệnh nhân. Telemedicine đã và đang trở thành một giải pháp marketing hứa hẹn trong tương lai.
4. Tiếp thị đa kênh (Omnichannel):
Tiếp thị đa kênh đòi hỏi doanh nghiệp lập kế hoạch và tối ưu hóa các công cụ truyền thông để tiếp cận nhiều điểm chạm khác nhau trong quá trình mua sắm của khách hàng. Lĩnh vực dược phẩm và chăm sóc sức khỏe đang bắt đầu theo đuổi tiếp thị đa kênh để cung cấp trải nghiệm liền mạch và tối ưu hóa việc tiếp cận thông tin sản phẩm đến khách hàng tiềm năng. Sự cạnh tranh ngày càng cao yêu cầu các doanh nghiệp nắm bắt những phương pháp tiếp cận mới để đảm bảo thành công trong thế giới kỹ thuật số.
Những xu hướng này đang thay đổi cách doanh nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tiếp cận và tương tác với khách hàng của họ. Để thành công, họ cần nắm bắt những cơ hội và thách thức mà xu hướng này mang lại và tận dụng chúng để phát triển thương hiệu và kinh doanh.
Đánh giá
5 / 5. Số lần: 10